5 Tips วิธีปกป้องบ้านจากเชื้อโรคที่มากับรองเท้า
บทความ
5 Tips วิธีปกป้องบ้านจากเชื้อโรคที่มากับรองเท้า
ยุค COVID-19 เวลาจะกลับเข้าบ้านทีไร กังวลใจจะนำเชื้อเข้าบ้านทุกครั้ง

สาวๆ ลองคิดดูกันซิคะว่าแต่ละวันเราเดินย่ำไปที่ไหนบ้าง ...ห้องน้ำสาธารณะ ทางเดินเท้า พื้นรถสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า และอีกหลายที่

เคยมีนักวิจัยได้ทำการศึกษาพบแบคทีเรีย 9 ชนิดที่แตกต่างกันบนรองเท้ากว่า 440,000 หน่วย ซึ่ง 90 เปอร์เซ็นต์ของเชื้อโรคเหล่านี้ถูกนำพาเข้าไปในบ้านก่อนที่จะแพร่ไปยังพื้นผิวที่สะอาดส่วนอื่นๆ ในบ้าน

เมื่อรู้เช่นนี้แล้วก็ถึงเวลาสาวๆ โจลีมาลดพฤติกรรมเสี่ยงกับ 5 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อโรคจากรองเท้าไปสู่พื้นที่อื่นๆ ในตัวบ้าน

1. ถอดรองเท้าไว้ที่หน้าประตู

เมื่อพูดถึงการป้องกันเชื้อโรคจากรองเท้าและบ้านการป้องกันที่ดีที่สุดอย่างแรกคือการถอดรองเท้าไว้ที่ประตูก่อนเข้าบ้าน เพราะรองเท้าที่ดูสะอาดด้วยตา อาจไม่ได้สะอาดแบบนั้นจริงๆ แต่หากคุณอยู่คอนโดเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องใส่มาเก็บไว้ในห้อง ก็อาจจัดมุมตรงประตูทำเครื่องหมายกั้นเขตพื้นที่ให้เรียบร้อย เพื่อจะได้ระวังไม่เผลอใส่รองเท้าก้าวข้ามมาในตัวห้อง

2. ดูแลรองเท้าให้แห้ง

การถอดรองเท้าไว้ในภายนอกบ้านก็มีข้อดีตรงที่อากาศ แสงแดด จะช่วยไล่ความชื้นออกจากรองเท้าและทำให้แห้งได้ง่าย แต่รองเท้าบางรุ่นก็ไม่ถูกกับแสงแดดก็หลบเข้ามาในร่มพอให้ลมโกรก และหมุนเวียนเปลี่ยนไปหลายๆ คู่ใน 1 สัปดาห์ อย่าใส่คู่เดิมซ้ำๆ ให้รองเท้าที่ผ่านการใส่ได้มีระยะเวลาระบายความชื้นและลดการสึกหรอของรองเท้าให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น ที่สำคัญอย่าวางถุงเท้าไว้บนรองเท้า! เพราะถุงเท้าก็มีแบคทีเรียเกาะติดอยู่ แถมหากคุณวางถมไปบนรองเท้ายังเป็นฉนวนเก็บความชื้นไม่ให้ระบายจากรองเท้าคุณอีกด้ว

3. ทำความสะอาดรองเท้า(และชั้นวาง)เป็นประจำ

เพื่อให้รองเท้าของคุณปราศจากเชื้อโรค คุณควรดูแลรองเท้าให้สะอาดอยู่เสมอ เลือกวิธีการและผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับประเภทวัสดุรองเท้า นอกจากจะสะอาดแล้วยังช่วยยืดอายุรองเท้าของคุณได้อีกด้วย และอย่าลืมเช็ดชั้นเก็บรองเท้าด้วยนะ หาผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาด และปิดท้ายด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค หรือพ่นแอลกอฮอล์อีกสักรอบเพื่อให้มั่นใจคูณสอง

4. เลือกใช้รองเท้าที่เคลือบสารป้องกันเชื้อโรค

ทางเลือกของยุค New Normal เพียงมีรองเท้าที่เคลือบสารป้องกันเชื้อโรคไว้สักคู่ อย่าง Joli AntiVirus รองเท้าหนังกลับทรงโลฟเฟอร์ (Loafer) หนังกลับ ที่ผลิตและนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น มาพร้อมคุณสมบัติสุดพิเศษด้วยการเคลือบสารกันไวรัสและแบคทีเรียไม่ให้ติดที่บริเวณรองเท้า รับรองคุณสมบัติจากสถาบันในประเทศญี่ปุ่น

5. ล้างมือให้สะอาดหลังสัมผัสรองเท้า

หลังสัมผัสรองเท้าอย่าลืมล้างมือด้วยน้ำและสบู่อย่างถูกวิธีให้สะอาดก่อนหยิบจับสิ่งของภายในบ้าน หรือหยิบของกินเข้าปาก เพราะเชื้อโรคจากรองเท้าสามารถแพร่มาที่มือได้ทันทีผ่านการสัมผัส แต่ถ้าอยู่ข้างนอกหาก๊อกน้ำทางไหนก็ไม่มี แนะนำให้พกทิชชู่ สเปรย์แอลกอฮอล์หรือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้ให้พร้อมเสมอทุกครั้งที่ออกจากบ้าน