3 วิธีขจัดคราบบนรองเท้าหนังกลับ
บทความ
3 วิธีขจัดคราบบนรองเท้าหนังกลับ
ดูแลรองเท้าหนังกลับ (suede) ให้ใหม่เสมอ

ฝนจ๋าลาก่อน สายฝนโปรยปรายจางหายไปพร้อมพาลมหนาวพัดมาแทนที่ จึงได้เวลาหยิบรองเท้าหนังกลับคู่โปรดออกมาใส่ให้เฉิดฉายกันสักทีจริงไหมล่ะคะ แต่ถึงแม้จะปลอดภัยจากฝน เจ้ารองเท้าหนังกลับก็ยังต้องได้รับการปรนนิบัติอย่างดีดุจลูกรัก

 

หลังจากสวมใส่ทุกครั้งอยากให้หยิบแปรงที่ใช้สำหรับทำความสะอาดรองเท้าหนังกลับโดยเฉพาะ มาปัดฝุ่นบนรองเท้าออกสักหน่อย ปัดเบาๆ ไปในทิศทางเดียวกันกับหนังนะคะ ทำเป็นประจำฝุ่นจะได้ไม่เกาะกรังกลายเป็นคราบฝังลึกมาทำให้รำคาญใจในภายหลัง แต่ถ้ากรณีที่มากกว่าฝุ่นอย่างคราบชา กาแฟ น้ำ หรือ น้ำมัน ล่ะ จะทำอย่างไรดี?

 

วันนี้ JOLI SNOB จะมาบอก Tips วิธีแก้ปัญหาให้สาวๆ ได้ลองนำไปใช้ ได้ผลอย่างไร หรือใครมีกลเม็ดเคล็ดลับดีๆ ก็มาแชร์เล่าสู่กันฟังด้วยนะคะ

1. คราบชา กาแฟ

กรี๊ดดด! ฉันนี่ร้องกรี๊ดเลย ถ้าสาวๆ ประสบปัญหานี้ให้รีบปฐมพยาบาลเบื้องต้นกับรองเท้าของเราโดยด่วนค่ะ เริ่มจากซับชา-กาแฟออกจากรองเท้าให้ได้มากที่สุด โดยใช้ผ้าสะอาดซับเบาๆ ตามด้วยผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นบิดหมาดๆ ซับเบาๆ จนกว่าจะไม่มีคราบชา-กาแฟติดผ้าขึ้นมา หลังจากนั้นนำผ้าไปชุบกับน้ำที่ผสมน้ำสบู่มาซับเบาๆ เสร็จแล้วล้างคราบน้ำสบู่ออกด้วยผ้าสะอาดชุบน้ำ และซับด้วยผ้าแห้งจนกว่าจะหายชื้น

 

สุดท้ายถ้ายังมีคราบจอมดื้อฝังรอยที่เช็ดเท่าไหร่ก็ไม่ออกสักที ก็ค่อยนำส่งร้านทำความสะอาดต่อไป แต่ถ้าสาวๆ ได้ทำตามนี้ครบทุกขั้นตอนแล้ว คราบชา-กาแฟจะจางไปเยอะแล้ว เมื่อส่งไปที่ร้านก็จะทำความสะอาดต่อได้ง่ายและฟื้นฟูสภาพกลับมาได้ดีขึ้นค่ะ

 

2. คราบน้ำ

น้ำใสๆ แต่คือคู่อริชองรองเท้าหนังกลับ หากเปียกน้ำโดยให้รีบเอากระดาษทิชชู่ หรือ ผ้าแห้งซับออก จากนั้นนำดันทรง หรือ กระดาษยัดลงไปให้อยู่ทรง ก่อนนำไปตากให้แห้งในที่แห้งและเย็นหรือในร่มลมโกรก ไม่แนะนำให้ตากแดดนะคะเพราะแดดจะเลียจนสีสวยๆ ซีดและเป็นรอยด่าง นำความเพลียมาให้สาวๆ แทน

 

สุดท้ายก่อนนำออกมากใช้ครั้งต่อไป ก็แปรงสักหน่อยเพื่อให้นุ่มสวยยิ่งขึ้นค่ะ

 

3. คราบน้ำมัน

สาว ๆ คงคิดว่าฉันต้องใส่รองเท้าคู่สวยไปที่ไหนกันนะ ถึงไปเผชิญกับคราบน้ำมันติดกับรองเท้าคู่โปรด แต่อย่าชะล่าใจค่ะ หากวันนึงเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจะได้รับมือถูกนะคะ

 

เริ่มจากใช้ผ้าสะอาดหรือทิชชู่ซับน้ำมันออก จากนั้นใช้เบกกิ้งโซดาเทลงบนคราบน้ำมันแล้วทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง หรือ แป้งฝุ่น (หรือแป้งข้าวโพด) ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน จากนั้นก็ใช้แปรงสำหรับหนังกลับโดยเฉพาะปัดเบกกิ้งโซดาออกให้หมดค่ะ

 

ถ้ารู้เทคนิคเหล่านี้แล้ว สาวๆ อย่างเราก็สามารถขจัดคราบสกปรกทั้ง 3 ชนิด ที่ทำให้เรากังวลไม่กล้าเลือกใส่รองเท้าหนังกลับคู่สวยได้แล้วค่ะ